Pages

9/13/2011

มาทำ Theme Wordpress กันเถอะ..



ถ้ากล่าวถึง Wordpress ในสาย IT แล้วคงน้อยคนนักที่จะรู้จัก ถ้าต้องการที่จะเปิด Blog สักอันนึงก็ต้องนึกถึงตัวนี้ก่อนเลย... ซึ่งหลักๆแล้วก็จะเลือกหาตีม (Themes) มาใช้กัน.. ซึ่งจริงๆแล้วมีให้เลือกดาวน์โหลดฟรีๆเยอะแยะมากมาย.. แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าใครที่ต้องการออกแบบเอง ก็แลจะเป็นปัญหานิดหน่อยละ..

แต่วันนี้ขอนำเสนอเวปสร้างตีมของ Wordpress ให้ใช้กันฟรีๆ เป็นแบบ Web service ที่ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว...

Lubith ช่วยให้เคุณสร้างตีมของ Wordpress อย่างง่าย (ขอย้ำว่าแค่พื้นฐาน ที่ทั่วๆไปเค้าทำกัน) ให้ออกมาสวยงามได้ตามที่ใจต้องการเลยทีเดียว.. โดยที่ไม่ต้องเขียน Code แต่อย่างใด.. ช่างสะดวกและง่ายมาก




เรามาเริ่มกันเลยที่ กดที่รูปเพื่อเริ่มต้นเลย.. โดยสิ่งแรกคือ ต้องสร้าง Account กับเค้าก่อน ก็ไม่ยากเย็นอะไร กรอกรายละเอียดแล้วก็สมัคร.. แล้วก็ Active Email กับเค้าหน่อยแค่นั้น ...


เรามาดูตัวอย่างหน้าต่างการทำงานเลยละกัน... โดยหน้าตาการทำงาน เมนูจะอยู่ซ้ายมือ และด้านขวาจะเป็นเวปเทมเพลต( Template) พื้นฐานที่สุดของ Wordpress ที่เค้าเตรียมไว้ให้เราสามารถ แก้ไข (Edit) ได้

หลักการคือ เลือก วัตถุ (Object) ทางด้านขวา ว่าจะปรับแต่งอะไร แล้วก็เลือกสิ่งที่ปรับแต่งทางด้านเมนูซ้าย.. ง่ายดายมากจริงๆ

อย่างเช่นในรูป ถ้าต้องการเปลี่ยนชื่อของเวปไซต์ ก็ให้เลือกที่ชื่อของเวปไซต์ทางขวา แล้วก็เลือก Text เพื่อปรับ Font ทางด้านซ้าย..

หรือต้องการใส่รูปพื้นหลังที่ Object ตัวไหนก็เลือกที่ตัวนั้นแล้วเลือกที่ image

สามารถพื้มเติม Layout Elements ได้ตามตัวอย่างรูปข้างใต้ (เป็นข้อจำกัดที่ไม่สามารถเพิ่มเติม Layer เองได้อิสระ)

สุดท้ายเมื่อแก้ไขเรียบร้อยแล้วจะทดลองดูก็เลือกที่เมนู (Theme>Test it) แต่ถ้าพร้อมแล้วก็เลือก Download ได้เลย โปรแกรมก็จะไปทำการ Generate มาให้ทั้ง Folder Theme ในรูปแบบไฟล์ Zip

เพียงเท่านี้เราก็ได้ตีมง่ายๆสวยๆตามที่ใจเราต้องการ โดยที่ไม่ต้องไปจับ แต่ง Code แต่อย่างใดเลย ง่ายมั้ยละครับ ^ ^

cc : Makeuseof

No comments:

Post a Comment