Pages

9/13/2012

เทคโนโลยี 4G LTE (Long Term Evolution) คืออะไร?


หลังจากที่ New iPad เปิดตัวขึ้นมา หลายคนอาจจะเพิ่งเคยได้ยินว่า รองรับเทคโนโลยี 4G LTE หลายคนเลยสงสัยว่า มันคืออะไร? เพระตอนนี้ประเทศไทยยังใช้แค่ 3G อยู่เลย วันนี้ทางมานาคอมพิวเตอร์จะขอนำข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังนะครับ
 เทคโนโลยี 4G LTE (Long Term Evolution) คืออะไร?
เทคโนโลยี 4G  เป็นเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายความเร็วสูง ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยลดข้อจำกัดการรับส่งข้อมูลด้วยเทคโนโลยีเดิมๆ (GSM/ GPRS/ EDGE ) ซึ่งสามารถรับส่งข้อมูลแบบไร้สายได้ด้วยความเร็วสูงถึง 100 Mbps อีกทั้งช่วยลดความล่าช้าในการรับส่งข้อมูลโดยรวม (Latency) ซึ่งเป็นจุดอ่อนของเทคโนโลยีไร้สายครับ
ส่วน แอลทีอี (LTE – Long Term Evolution) หรือ 3.9G เป็นชื่อโครงการของระบบสื่อสารโทรศัพท์มือถือ ซึ่งถือเป็นก้าวสุดท้ายก่อนจะพัฒนาเป็น 4G โดยมีเป้าหมายในการออกแบบให้สามารถส่งผ่านข้อมูลได้มากขึ้นและเร็วขึ้น แอลทีอีได้มีการเปิดตัวในชื่อโทรศัพท์มือถือ 4G โดยเทเลียโซเนรา ในสตอกโฮล์ม และ ออสโล ในวันที่ 14 ธันวาคม 2552 โดยพัฒนาเพิ่มเติมจากระบบยูเอ็มทีเอส ของระบบ 3G
LTE ตามทฤษฎีแล้วมีความสามารถดาวโหลดได้สูงถึง 100Mbps ความเร็วอับโหลด 50Mbps และปิงต่ำกว่า 10 มิลลิวินาที โดยมีแบนด์วิทธ์อยู่ในช่วงระหว่างช่วง 1.4 เมกกะเฮิร์ตถึง 20 เมกกระเฮิร์ต
ตอนนี้เทคโนโลยี 4G LTE ยังมีใช้งานจริงอยู่แค่สองประเทศคือ สหรัฐอเมริกาและแคนาดาครับ

ภาพเปรียบเทียบความเร็วระหว่างเทคโนโลยี 3G และ 4G
จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยี 3G ที่ใช้อยู่ในประเทศไทยตอนนี้ จะมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 7 Mbps, 21 Mbps, 42 Mbps ส่วนเทคโนโลยี 4G LTE จะมีความเร็วในการเชื่อมต่อแบบไร้สายสูงสุดที่ 100 Mbps ครับ

ประโยชน์ของการใช้ 4G

ด้วยความเร็วของ 4G Network ที่มีประสิทธิภาพด้านความเร็วสูง (>100 Mbps) การให้บริการ 4G ผ่าน Wi-Fi Adapter จะทำให้เพิ่มโอกาสในการเข้าถึง Internet ได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพียงมี Aircard 4G และ Wifi Adapter เมื่อเชื่อมต่อแล้ว สามารถแชร์สัญญาณ 4G เพื่อให้ใช้พร้อมกัน กับอุปกรณ์ที่รองรับสัญญาณ Wi-Fiได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เสมือนกับถนนที่มีขนาดใหญ่ยิ่งขึ้น ก็สามารถที่จะรองรับรถได้มากขึ้นและวิ่งเร็วได้มากขึ้นด้วย

โอกาสและความเป็นไปได้ในการใช้ 4G LTE ในประเทศไทย

แม้ข้อมูลเดิมจะออกมาว่า
“สำหรับในประเทศไทย กทช ได้ประกาศเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในการออกใบอณุญาต 3G เป็น 3.9G เพื่อให้ทัดเทียมต่างประเทศ ตามกำหนดการคาดว่าจะสิ้นสุดการประมูล และสามารถออกใบอณุญาตได้ในปลายเดือนกันยายน โดยจะเริ่มใช้ได้ปลายปี 2553 ซึ่งหลังจากสิ้นสุดการประมูล และออกใบอณุญาติได้สำเร็จ ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกๆในเอเซียที่ใช้เทคโนโลยี LTE พร้อมๆกับประเทศญี่ปุ่น”
แต่ความเป็นจริง ณ ปัจจุบัน (กลางปี 2555) ประเทศไทยเรายังใช้เพียงแค่เทคโนโลยี 3G ที่ยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งตอนนี้มีผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่บางเจ้าเริ่มทดสอบเทคโนโลยีนี้ในประเทศไทย แต่ผมก็หวังว่าในช่วงปี 2556 เราคงจะได้เห็นเทคโนโลยีนี้ในวงกว้างมากขึ้นครับ

Tips
unibody ก็คือ การนำแผ่นอลูมิเนียมทั้งแผ่น มาตัดหรือเจาะรูให้ได้ตามผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้น ซึ่งเราจะเห็น unibody ในผลิตภัณฑ์ของ Apple ก็คือ Macbook Pro ครับ โดยแผ่นอลูมิเนียมที่ใช้ทำโครงของ Macbook Pro นั้นจะเป็นแผ่นอลูมิเนียมทั้งแผ่น มาตัด,เจาะรู หรือเจียรขึ้นรูปเป็นโครง (เช่นส่วนของคีย์บอร์ด) จึงทำให้งานที่ออกมามีความคงทน แข็งแรง กว่าเครื่องรุ่นก่อนหรือโน้ตบุ้คหลายยี่ห้อที่ยังใช้แบบประกอบหลายชิ้นในปัจจุบันครับ

ข้อมูล : 
http://www.manacomputers.com

No comments:

Post a Comment