Pages

1/13/2012

#Hash คืออะไร + hashtagbattle ทดสอบความเจ๋งของ Hash ที่คุณทวีต


สำหรับสาวก Twitter มือใหม่ที่อาจจะสงสัยเรื่องการติด #tags เค้าเอาไว้ทำไมและดียังไง.. จะอธิบายสรุปคือ มันเอาไว้จัดหมวดหมู่ของทวีตด้วยตัวเอง อาจจะสงสัยกันขอยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจนเช่น

" วันนี้ ณเดช หล่อมาก #ch3 " 

จาก tweet ข้างบนการติด tag #ch3 แบบนี้จะช่วยให้คนที่ค้นหาข้อความ #ch3 จะเข้าใจไปในทางเดียวกันว่า เธอดูช่องสามอยู่แน่นอน และ ณเดชหล่อมากจริง อะไรแบบนี้  ซึ่งหลักการเนี้ก็เลยนำมาใช้ในทางการตลากเยอะแยะมากมาย ทั้งร่วมเล่นเกมส์ส่ง #theStar7 #AF9 ประมาณนี้... ซึ่งการติดแทกนี้ไม่จำกัดภาษาแต่อย่างใด... เพราะการทวีตแต่ละครั้งคนอ่านก็คือคนที่ Follow เรานั้นแหละ ถ้าคนตามเราเป็นต่างชาติเยอะ ภาษาอังกฤษก็จะดีกว่าและเข้าใจได้ง่ายกว่าภาษาไทย จริงมั้ยครับ

นอกจากนั้นแล้วเทรนของการใช้ #tags นี้ยังเข้ามาในธุรกิจอื่นๆอีกมากมาย ทั้งการเมือง สินค้า และเรื่องที่กำลังติดกระแส รวมไปถึงฟรีทีวีบ้านเรา ที่เห็นว่าจะใช้ #tags เป็น webtools ดึงขึ้นแสดงหน้าทีวีกันแทบทุกช่อง

อย่างที่ผ่านมาคนไทยก็แสดงให้คนทั่วโลกเห็นแล้วว่า tag #weloveking ที่ติดอันดับ trend ของ twitter เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาไปแล้ว... ส่วนใครใครจะทวิตและติดแท็คอะไรก็ลองคิดกันดู ถ้าคิดอะไรไม่ออกก็ลองไปอ่าน tags ฮิตๆได้ที่นี่ครับ


Hashtagbattle  เวปไซต์นี้ว่า มันเราไว้ดูความแรงของ tags hashing ที่คุณ post ไปว่ามันฮิตแค่ไหน ลองดูง่ายๆจากรูปข้างล่างนี้ระหว่าง iphone กับ android ว่าคนพูดถึงเรื่องไหนมากกว่ากันอิอิ

อันนี้ไม่ได้เชียร์นะมันเป็นไปตามกระแส ^ ^ ลองไปเล่นกันที่เวปนี้ได้ เพียงแค่ใส่ tags ที่ต้องการเปรียบเทียบกัน แล้วก็กดปุ่ม Fight แค่นั้น (สามารถเลือกช่วงได้ด้วยว่าตั้งแต่เริ่มต้นเลย หรือในอาทิตย์นี้ เดือนนี้ เป็นต้น)

No comments:

Post a Comment